วันเสาร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ปลาช่อน4


ปลาช่อนทะเล.. (Cobia) ชื่อวิทยาศาสตร์ Rachycentrum canadum หรือที่รู้จักในชื่อ black kingfish , black salmon , ling, lemon fish , crab eaters , เป็นปลาที่มีหางแบบเว้าลึก (fork) หรือแบบเสี้ยวพระจันทร์ (lunate) ส่วนของครีบมีสีน้ำตาลเข้ม ไม่มีถุงลม ส่วนหัวแบน ตามีขนาดเล็ก ขากรรไกรล่างยื่นยาวกว่าขากรรไกรบนเล็กน้อย มีฟันแบบ villiform ( ปุ่มเล็กๆ ) อยู่บนขากรรไกร ลิ้น และเพดานปาก ลำตัวเรียบ
มีเกล็ดขนาดเล็กสีน้ำตาลเข้มแล้วจางเป็นสีขาวบริเวณส่วนท้องด้านข้างลำตัวมีแถบสีน้ำตาลเข้มเป็นแนวยาว2แถบ ซึ่งจะเห็นแถบได้ชัดในช่วงฤดูผสมพันธุ์วางไข่ ครีบหลังอันแรกเป็นหนามแหลมสั้น เรียงแยกกันเป็นอิสระ 6-9 อัน ก่อนหน้านี้... มีเกษตรกรบางรายนำมาเพาะเลี้ยงเพื่อจำหน่าย แต่เมื่อเกิดภัยพิบัติคลื่นยักษ์สึนามิพัดทำลายพื้นที่ภาคใต้แถวชายฝั่งทางตะวันตกของประเทศไทย ส่งผลให้เกษตรกรต้องเผชิญกับความเสียหาย
กรมประมงจึงได้หาวิธีการช่วยเหลือเกษตรกรและชาวประมง
และวิจัยโครงการ
นำร่องการเพาะเลี้ยงปลาช่อนทะเลในกระชังขนาดใหญ่ เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 16 เมตร
ซึ่งมีรัฐบาลนอร์เวย์ให้การสนับสนุน
ปรากฏว่าประสบผลสำเร็จในการเพาะเลี้ยงอย่างมาก กรมประมงจึงมีนโยบายที่จะส่งเสริมสนับสนุนให้เกษตรกรไทยเพาะเลี้ยงปลาช่อนทะเลเป็นการค้าต่อไป...
ปลาช่อนทะเล...เป็นปลาที่เจริญเติบโตได้รวดเร็วมากเมื่อเทียบกับปลาชนิดอื่น โดยในระยะเวลา 1 ปี สามารถเจริญเติบโตได้ประมาณ 5 - 7 กิโลกรัม อัตราการเจริญเติบโตของปลาขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ อาทิ ความหนาแน่น อาหาร ออกซิเจน ความเค็มของน้ำ เป็นต้น
ลักษณะเด่นของเนื้อปลาช่อนทะเล... มีเนื้อสีขาว เนื้อแน่น ไม่ยุ่ยเปื่อยง่าย สามารถนำมาเป็นวัตถุดิบในการประกอบอาหารได้หลากหลายชนิดทั้งเมนูไทย อาทิ ปลาช่อนทะเลทอดสมุนไพร ปลาช่อนทะเลห่มสไบ ปลาช่อนทะเลลวกจิ้ม ปลาช่อนทะเลทอดน้ำปลา และเมนูต่างประเทศ เช่น สเต๊กปลาช่อนทะเล ซาซิมิ
ซูชิหน้าปลาช่อนทะเลรมควัน โดยส่วนใหญ่ปลาช่อนทะเลมักนิยมแล่ขายเป็นปลาสด
ด้านคุณประโยชน์... ก็มีความหลากหลายทั้งสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย โปรตีนย่อยง่าย โอเมก้า 3 ที่ช่วยป้องกันการสะสมตัวของไขมันอิ่มตัวหรือคลอเลสเตอรอล กรดอะมิโน ที่จำเป็นต่อร่างกายหลายชนิด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ไลซีนและทรีโอนิน ซึ่งมีผลต่อพัฒนาการทางสมองและการเจริญเติบโตของเด็ก ทั้งยังมีส่วนช่วยให้นอนหลับสนิท สมองทำงานได้ดี ไม่แก่ก่อนวัยอีกด้วย
ความสำเร็จในการเพาะเลี้ยงปลาช่อนทะเลเชิงการค้แสดงถึงการทำงานอย่างทุ่มเทของนักวิชาการประมง กรมประมง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำให้เราได้รับความรู้และประสบการณ์ด้านการบริหาร และการจัดการฟาร์ม การจัดการสุขภาพ สัตว์น้ำของการเลี้ยงปลาในกระชังเพิ่มขึ้น ซึ่งสามารถขยายผลการเลี้ยงปลาในกระชังขนาดใหญ่ในทะเลให้กับเกษตรกรไทยและทำให้กิจกรรมการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ...มีความยั่งยืนในอนาคตสืบไป..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น